Sunday, December 8, 2019

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 💦


วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 
ความรู้ที่ได้รับ
                   การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอสื่อการศึกษาที่ได้มอบหมายให้นักศึกษาทำมา มีต้องแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม สื่อเดี๋ยวของดิฉัน คือ กล้องสลับลาย เรียนรู้เรื่องหลักการสะท้อนแสง กล้องนี้เกิดขึ้นจากการสะท้อนของแสงภายในกล้อง โดยสะท้องจากปกใสแผ่นหนึ่งไปอีกแผ่นหนึ่ง ทำให้เกิดเงาสะท้องกลับไปกลับมา ภาพและสีที่เห็นจึงมีลักษณะซ้อนกันไปมา และเปลี่ยนรูปร่างไปเรื่อยๆ กล้องนี้เสริมจินตนาการ วิทยาศาสตร์ไปสู่ศิลปะ เป็นของเล่นวิทยาศาสตร์ที่มีประโยชน์และเด็กสามารถทำได้ง่าย และสื่อกลุ่มดิฉัน คือ โรงละครหุ่นเงา

แบบกลุ่ม



1. บ่อตกปลา  (เครื่องกล)




2. โรงละครหุ่นเงา  (แสง)



3. กังหันน้ำ  (น้ำ)



4. ปืนอักอากาศ  (อากาศ)


5. เครื่องกรองน้ำ  (ดินทราย)


6. กีต้าร์  (เสียง)



แบบเดี่ยว
เครื่องกล


1. คานดีด               ( อ้อม )
2. รถไขลาน            ( เตย )
3. เขาวงกต            ( เอิร์น )
4. เครื่องบินร่อน      ( แนน )
5. เรือใบพัด            ( ออม )



แสง


1. นาฬิกาแสนรู้             ( เป้ )
2. กล้องรูเข็ม                ( นุช)
3. กล้องสลับลาย         (ครีม )
4. กระดาษเปลี่ยนสี    ( แนน )
5. กล้องละลานตา        ( รัก )


น้ำ


1. พายุทอร์นาโด    ( โนอาร์ )
2. นักดำน้ำ                 ( กิ๊ฟ )
3. ทะเลในขวด           ( เมย์ )
4. ตู้กดน้ำจำลอง          ( จีน )


อากาศ


1. โฮเวอร์คราฟลูกโป่ง     ( แพม )
2. ตุ๊กตาลมคืนชีพ             ( เตย )
3. รถพลังลม                     ( ป่าน )
4. เครื่องดูดจอมกวน        ( เบนซ์)


ดินทราย


1. ถาดหลุมหิน                             ( หญิง )
2. บิงโก                                        ( ป๊อป )
3. เครื่องเขย่าเสียง                     ( รีเจนซี่)
4. นาฬิกาทราย                           ( กวาง )
5. เครื่องเคาะจังหวะจากทราย    ( แพรว )


เสียง


1. แตช้าง                  ( ป๊อปอาย )
2. ผลไม้หลากสี                ( ดาว )
3. เครื่องเคาะจังหวะ       ( เจนนี่ )
4. เครื่องดนตรี             ( อิงดาว )


                  หลังจากที่นำเสนอแต่ละกลุ่ม / เดี่ยว เรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็จะมีคำแนะนำและข้อเสนอต่างๆ ให้นักศึกษาได้ลองเปลี่ยนหรือทำใหม่ การเปลี่ยนคำพูดใหม่ๆในการนำเสนอเพื่อให้ดูเป็นวิทยาศาสตร์มากขึ้น หรือแนะนำและบอกเกี่ยวกับหลักการวิทยาศาสตร์ในสื่อนั้นๆ และเป็นอันจบการเรียนการสอนในคาบนี้

เบื้องหลังการทำสื่อกลุ่ม




บรรยากาศภายในห้องเรียน






คำศัพท์
1. Mechanical                 เครื่องกล
2. light                      แสง
3. water                      น้ำ
4. Air                        อากาศ
5. Sandy soil                 ดินทราย
6. voice                      เสียง



บรรยากาศในห้องเรียน : บรรยากาศในห้องเรียนเย็นสบาย ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กมากขึ้น                                            ที่นั่งสามรถมองเห็นอาจารย์สอนได้ชัดเจน การนำเสนอสนุกไม่น่าเบื่อ ได้เห็นสื่อ                                              สำหรับเด็กในเรื่องต่างๆเพิ่มขึ้น ปละเป้นการเรียนที่สบายไม่เครียด






No comments:

Post a Comment